Miễn phí lắp đặt tại Hà Nội

Phanh tang trống là gì? So sánh phanh tang trống và phanh đĩa?

Phanh tang trống là một trong những hệ thống phanh được sử dụng rộng rãi trong các phương tiện giao thông và máy móc công nghiệp. Nhờ vào chi phí sản xuất thấp, dễ dàng bảo dưỡng và khả năng tạo lực phanh mạnh mẽ, loại phanh này vẫn được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trên nhiều loại xe. Vậy phanh tang trống là gì? Có sự khác biệt gì so với phanh đĩa? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết chi tiết nhé!

cau-tao-phanh-tang-trong-nhu-the-nao

1. Tổng quan về phanh tang trống

Phanh tang trống là gì?

Phanh tang trống, hay còn gọi là phanh guốc hoặc phanh đùm, là một thành phần quan trọng của hệ thống an toàn trên ô tô, luôn được các nhà sản xuất cải tiến và phát triển. Chức năng chính của phanh tang trống là giúp người lái kiểm soát tốc độ và dừng xe kịp thời trong các tình huống cần thiết.

Ứng dụng của phanh tang trống

Ô tô và Xe tải nhẹ: Trên nhiều loại ô tô, phanh tang trống thường được sử dụng cho bánh sau, trong khi bánh trước sử dụng phanh đĩa. Lý do là vì bánh sau không cần lực phanh mạnh như bánh trước và phanh tang trống có khả năng chịu tải tốt hơn.

uu-diem-phanh-tang-trong

Phanh tang trống oto

Xe tải và Xe buýt: Trên các phương tiện vận tải nặng như xe tải và xe buýt, phanh tang trống thường được sử dụng cho tất cả các bánh xe do khả năng chịu tải cao và độ bền của chúng.

Xe mô tô và xe máy: Phanh tang trống thường được sử dụng cho bánh sau của xe mô tô và xe máy, trong khi bánh trước thường sử dụng phanh đĩa để đảm bảo hiệu suất phanh tốt hơn.

Các thiết bị công nghiệp và máy móc xây dựng: Phanh tang trống được sử dụng trong nhiều loại máy móc công nghiệp và xây dựng do khả năng chịu tải và độ bền của chúng.

2. Cấu tạo phanh tang trống

Phanh tang trống gồm các bộ phận chính như trống phanh, xi lanh phanh, guốc phanh, lò xo vị hồi, piston:

Trống phanh là bộ phận chính của phanh tang trống. Bộ phận này tạo ra bề mặt ma sát làm giảm tốc độ hoặc dừng xe khi má phanh được ép vào.

Xi lanh phanh là bộ phận tạo ra áp lực cho toàn bộ hệ thống phanh, thường được gắn trên bàn đạp phanh và nhận lực nhấn từ bàn đạp phanh khi người lái đạp xuống. Xi lanh phanh chứa một piston và một hệ thống van để điều chỉnh áp lực và phân phối lực phanh đến từng bánh xe.

Piston là bộ phận rất quan trọng trong hệ thống phanh, hoạt động nhờ vào áp suất dầu. Khi có áp suất dầu, piston sẽ bị đẩy ra, phần guốc phanh sẽ được ép vào trống phanh, giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng xe lại.

Guốc phanh được đặt trực tiếp trên bề mặt của trống phanh. Guốc phanh được sử dụng để tạo ma sát với bề mặt trong của tang trống.

Lò xo hồi vị có vai trò quan trọng trong việc đẩy các bộ phận phanh trở lại vị trí ban đầu sau khi lực phanh được thả ra.

Cấu tạo phanh tang trống

Cấu tạo phanh tang trống

3. Nguyên lý hoạt động của phanh tang trống

Cấu tạo phanh tang trống hoạt động dựa trên nguyên lý đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả bằng cách tác động lực lên phanh làm cho các bánh xe ngừng quay.

nguyen-ly-hoat-dong-phanh-tang-trong

Cấu tạo phanh tang trống hoạt động dựa trên nguyên lý đơn giản làm bánh xe ngừng quay

Cụ thể, khi người lái đạp phanh, hệ thống trợ lực phanh sẽ tăng cường lực tác động. Xi lanh phanh chuyển đổi lực này thành áp suất thủy lực (hay áp suất dầu), tác động lên piston và đẩy guốc phanh ra ngoài. Guốc phanh tạo ma sát với bề mặt bên trong của tang trống phanh. Vì tang trống phanh quay cùng bánh xe, ma sát này làm cho bánh xe quay chậm lại và dừng lại.

Bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra cấu tạo phanh tang trống là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Người dùng cần chú ý đến các dấu hiệu như tiếng ồn bất thường, cảm giác phanh bị trễ hoặc không đều, hoặc áp suất phanh giảm sút. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào, nên đưa xe đến các trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Cấu tạo phanh tang trống không chỉ là một phần quan trọng của xe hơi, mà còn là một minh chứng cho việc các nguyên lý cơ học cổ điển vẫn được ứng dụng hiệu quả trong thời đại công nghệ hiện đại. Hiểu rõ về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó không chỉ giúp chúng ta lái xe an toàn hơn mà còn thể hiện sự trân trọng đối với những tiến bộ kỹ thuật đã được tích lũy qua nhiều thập kỷ.

Ưu và nhược điểm của phanh tang trống

Tuy được sử dụng phổ biến nhưng phanh tang trống vẫn có những ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm của phanh tang trống:

Chi phí thấp: Hệ thống phanh tang trống thường có chi phí sản xuất và lắp đặt thấp hơn so với các loại phanh hiện đại khác như phanh đĩa. Điều này làm cho phanh tang trống được ưa chuộng trong việc giảm chi phí sản xuất của các loại xe.

Độ tin cậy cao: Thiết kế đơn giản của phanh tang trống làm cho nó ít bị hỏng hóc và dễ bảo trì hơn so với các hệ thống phức tạp hơn. Điều này giúp tăng độ tin cậy và sự ổn định của hệ thống phanh.

Khả năng hoạt động tốt trong điều kiện khắc nghiệt: Với thiết kế bên trong có nhiều bộ phận được che chắn, phanh tang trống hoạt động hiệu quả hơn trong môi trường đường bụi bẩn, đường mòn và những địa hình khó khăn khác.

Ít bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài: Do các bộ phận của phanh tang trống được che chắn bên trong, nên nó ít bị ảnh hưởng bởi nước, bụi bẩn và các yếu tố môi trường khác, giữ cho hệ thống phanh luôn hoạt động hiệu quả.

Nhược điểm của phanh tang trống:

Hiệu suất phanh thấp hơn: So với hệ thống phanh đĩa, phanh tang trống có hiệu suất phanh thấp hơn, đặc biệt là trong các tình huống cần phanh gấp hoặc phanh ở tốc độ cao.

Dễ bị nóng: Khi phanh liên tục trong thời gian dài, phanh tang trống có thể dễ dàng bị nóng hơn, làm giảm hiệu suất phanh và kéo dài khoảng cách phanh.

Khó bảo trì và sửa chữa: Do thiết kế bên trong phức tạp, việc bảo trì và sửa chữa phanh tang trống có thể khó khăn hơn so với các hệ thống phanh khác như phanh đĩa. Việc thay thế các linh kiện và điều chỉnh có thể tốn nhiều thời gian và công sức hơn.

Khả năng phanh không đồng đều: Do thiết kế của phanh tang trống, có thể xảy ra hiện tượng phanh không đồng đều giữa các bánh xe, đặc biệt là khi phanh ở tốc độ cao hoặc khi phải phanh gấp.

Không phù hợp với xe nặng và tốc độ cao: Phanh tang trống thường không được sử dụng cho các loại xe nặng và xe có tốc độ cao do giới hạn về hiệu suất phanh và khả năng làm mát.

So sánh phanh tang trống và phanh đĩa. Nên chọn loại nào?

Phanh đĩa cũng là một trong những loại phanh được sử dụng phổ biến. Vậy hệ thống phanh tang trống hay phanh đĩa tốt hơn. Cùng tìm hiểu ngay!

Tiêu chí Phanh tang trống Phanh đĩa
Cấu tạo – Phanh tang trống sử dụng tang trống và guốc phanh. Guốc phanh có nhiệm vụ nhận lực từ piston và ép chặt vào trống phanh để tạo ma sát làm giảm tốc độ quay hoặc dừng xe.

– Phanh có thiết kế phức tạp, theo dạng hộp kín, bên trong là các bộ phận như piston, xi lanh phanh…

– Phanh đĩa sử dụng đĩa phanh và bốn bó phanh. Để phanh xe lại, má phanh có nhiệm vụ kẹp chặt đĩa phanh khiến bánh xe ngừng quay.

– Phanh có thiết kế đơn giản, gồm ba bộ phận chính: đĩa phanh, má phanh và cùm phanh.

Trọng lượng phanh Nặng hơn Nhẹ hơn
Hiệu quả lực phanh Hiệu quả phanh thấp hơn khi phanh gấp trên đường ướt. Phanh hoạt động tốt hơn khi phanh gấp trên đường ướt.
Ứng dụng Phanh này thường được lắp đặt trên các loại xe phân khúc giá trung bình như xe khách, xe tải và xe bán tải. Nhờ hiệu suất tốt và tính thẩm mỹ, loại phanh này được thiết kế trên hầu hết các loại phương tiện cơ giới và trong nhiều phân khúc xe, đặc biệt là các dòng xe thể thao và xe cao cấp.
Chi phí sản xuất, bảo dưỡng Chi phí sản xuất, bảo dưỡng thấp. Chi phí lắp đặt, bảo dưỡng cao hơn.
Tần suất bảo dưỡng Dạng hộp kín, ít bị bám bụi, bùn đất, nước mưa… nên ít phải vệ sinh, bảo dưỡng hơn. Thiết kế hở, dễ bị bám bụi đất nên cần vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên hơn.

 

Sự khác nhau giữa phanh tang trống và phanh đĩa

So sánh phanh tang trống và phanh đĩa

Nếu bạn đang tìm kiếm sự tiết kiệm và không có nhu cầu phanh gấp thường xuyên, phanh tang trống là lựa chọn phù hợp. Nếu xe của bạn là xe nặng, thường xuyên phải phanh gấp hoặc cần hiệu suất phanh cao hơn, phanh đĩa sẽ là sự lựa chọn tốt hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh tang trống. Từ đó, bạn sẽ trang bị thêm kiến thức để bảo dưỡng và sử dụng xe một cách an toàn và hiệu quả.

Tham khảo: Phụ kiện công nghệ thông minh dành cho xe hơi: Màn hình oto xe hơi, cảm biến xe hơi, camera hành trình

Bình luận bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hiền Zestech

Màn hình Ô Tô Android Zestech KHUYẾN MÃI : Miễn Phí Lắp Đặt Màn Hình Zestech tại Nhà Hotline 24/7 : 0966.624.469 / 0911.838.832

Xem thêm Hiền Zestech

Bài viết liên quan